Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Cách làm bánh tiramisu truyền thống

Chú ý:
Một vài điều về bánh Tiramisù nổi tiếng của nước Ý:
  1. Tiramisù Ý như mình tìm hiểu thì có xuất xứ từ vùng Treviso của Ý (chưa đến bao giờ), được làm từ 6 nguyên liệu chính cơ bản là cà phê Espresso, đường, lòng đỏ trứng gà, phô mai mascarpone, bánh Savoiardy (hay còn gọi là bánh lady finger, bánh sampa) và bột cacao không đường. Về sau xuất hiện phiên bản Tiramisu hiện đại gồm rượu hoặc lòng trắng trứng hoặc cả 2. Lòng trắng trứng giúp cho món Tiramisù trở nên lỏng và mềm hơn chút, trong khi nếu chỉ có lòng đỏ và phô mai mascarpone thì nó đặc và chắc hơn hẳn, giống như mình đang ăn bơ mềm ấy.
  2. Tiramisù Ý được làm bằng trứng sống, sau này vì sợ khuẩn Salmonella có trong trứng nên nhiều người mới thay bằng whipping cream (kem sữa béo, kem bông tuyết), ở Đức tạm thay bằng Schlagsahne nhiều fett (33%-36%). Với Tiramisù làm bằng whipping cream thì ăn sẽ đặc và kem hơn bánh làm với lòng trắng trứng ăn sẽ bông hơn. Riêng lòng đỏ thì đánh cách thủy nhưng không được phép chín quá. Trong bài mình sẽ sử dụng công thức làm với trứng sống. Trứng sống cần chọn loại tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng, có thể đã được khử trùng diệt khuẩn nếu có, và để ở nhiệt độ phòng. Trứng gần hết hạn thì khuyến cáo không dùng.
  3. Cà phê chuyên dùng cho Tiramisù là cà phê Espresso, siêu đắng siêu đặc, và thường được nấu trong ấm Moka (xem hình dưới). Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để nấu được cốc cà phê Espresso hoàn hảo nên các bạn có thể chọn 2 cách: chạy ra cửa hàng bánh ngọt cà phê mua Espresso mang về hoặc mua cà phê hòa tan tự về nhà nấu. Với cà phê hòa tan nên chọn loại thật đậm đặc nhé, càng đắng thì bánh càng ngon. Ngọt đi đôi với đắng mới chuẩn hihi. Trong bài mình sử dụng cà phê hòa tan siêu đậm đặc mình mua sẵn ở siêu thị
    pot-2574345_1920
    ấm Moka chuyên nấu cà phê
  4. Với Tiramisù dùng rượu: Chọn rượu Masala hoặc Amaretto là hợp nhất. Ngoài ra có thể chọn Kahlua hay loại rượu Rum nào đó mà bạn thấy phù hợp. Việc cho rượu hay không là tùy chọn, nếu gia đình có trẻ nhỏ ăn hoặc không thích ăn đồ ăn có cồn thì bỏ qua, làm bản truyền thống cũng được. Riêng mình thì mình dùng tinh dầu rượu Rum cho dậy mùi thơm nhưng không có cồn (mua cả chai mình cũng hơi xót mà cũng thấy không cần thiết lắm hihi)
Trong hình gồm: Cà phê đậm đặc hòa tan (mức 8/10), vị rất đắng (tuy không thơm bằng Espresso nhưng tạm chấp nhận được) – Tinh dầu rượu Rum hãng Dr.Oetker mình mua ở siêu thị Rewe, socola bào vụn (loại chuyên để rắc bánh hoặc làm bánh – tùy chọn) và bột cacao không đường. Tất cả các bạn có thể mua được ở siêu thị Rewe
pixlr_20180507221323282514590143.jpg
Dưới đây mình sẽ hướng dẫn các bạn làm công thức Tiramisù Ý theo 2 cách: cách truyền thống và cách hiện đại, tức là có lòng trắng trứng và không có lòng trắng trứng. Ngoài ra mình sẽ chú thích thêm nguyên liệu cũng như phương pháp thay thế dành cho những bạn ngại ăn trứng sống.

Cách làm có trứng (khó làm==>làm hư)


  • 2 lòng đỏ trứng ==> đánh cách thủy trên nồi nước đã dc đun sôi
  • 30g đường phèn xay
  • 15ml rượu rum
  • 250g mascarpone cheese
  • 100ml heavy cream
  • 1 lòng trắng trứng
  • 20g đường phèn xay




Cách làm không trứng

  • 312 ml Whipping cream
  • 250g mascarpone
  • 25g đường phèn xay
  • 15ml rượu
===> đánh bông đặc


====================


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các loại nước sốt

Sốt ớt ngọt cốt dừa (Coconut Sweet Chili Sauce) 200 ml / 1/2 lon nước cốt dừa “full” chất béo 1/4 cup sốt ớt ngọt 2 muỗng canh nước tương 2 ...